NHỮNG ĐIỀU NÊN TRÁNH KHI ĐI LỄ CHÙA
Đi lễ chùa đầu năm mong muốn tìm được sự bình an, gạt bỏ đi những muộn phiền, lo âu của năm cũ và cầu mong những may mắn, hạnh phúc trong năm mới. Tuy nhiên có rất nhiều điều kiêng kỵ khi đi chùa mà không phải ai cũng biết. Điều này rất cần thiết cho mọi người để giữ được phúc đức và rước được công quả về nhà. Vậy mời các bạn cùng theo dõi 15 điều cấm kỵ khi đi lễ chùa trong bài viết dưới đây.
- Trình tự hành lễ khi lên chùa
- Những điều cấm kỵ khi đi chùa
- 1. Không nên thắp hương trong đại điện và nên thắp hương bên ngoài chùa
- 2. Không nên đi lại khệnh khạng và quay phim chụp ảnh
- 3. Không đặt lễ mặn tại Chùa, khu vực chính điện
- 4. Không cúng tiền vàng mã âm phủ
- 5. Không lấy các đồ dùng của chùa làm của riêng
- 6. Không nên đi giày dép vào trong đại điện của Chùa
- 7. Không nên vào Chùa bằng cửa chính điện
- 8. Không nên nhìn ngó chằm chằm vào Tượng Phật
- 9. Không gây ồn ào, náo loạn khu vực thờ Tam Bảo
- 10. Đi lại trong đại điện nên theo quy tắc
- 11. Nên phát tâm cúng dường tùy theo tâm nguyện
- 12. Không nên mang túi xách và các đồ cá nhân quá nhiều
- 13. Không nên mặc quần áo ngắn, đồ ngủ vào Chùa
- 14. Không nên để trẻ em vào Chùa
- 15. Nên sử dụng Pháp danh phù hợp trong Chùa
Trình tự hành lý khi lên Chùa
- Đặt lễ vật: thắp hương và làm lễ ở ban thờ Đức Ông trước.
- Sau khi đặt lễ ở ban Đức Ông xong, đặt lễ lên hương án của chính điện, thắp đèn nhang rồi làm lễ chư Phật, Bồ Tát.
- Sau khi đặt lễ chính điện xong thì đi thắp hương ở tất cả các ban thờ khác của nhà bái đường. Khi thắp hương lên đều có 3 lễ hay 5 lễ. Nếu chùa nào có điện thờ Mẫu, Tứ phủ thì đến đó đặt lễ, dâng hương cầu theo ý nguyện.
- Cuối cùng thì lễ ở nhà thờ Tổ (nhà Hậu).
- Cuối buổi lễ, sau khi đã lễ tạ để hạ lễ thì nên đến nhà trai giới hay phòng tiếp khách để thăm hỏi các vị sư, tăng trụ trì và có thể tùy tâm công đức.
- 1. Không nên thắp hương trong đại điện và nên thắp hương bên ngoài chùa
- 2. Không nên đi lại khệnh khạng và quay phim chụp ảnh
3. Không đặt lễ mặn tại Chùa, khu vực chính điện.
Không đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện tức là chính điện, tức là nơi thờ tự chính của ngôi chùa. Trên hương án của chính điện chỉ được dâng đặt lễ chay, tịnh. Vấn đề này chúng ta cũng cần có kiến thức phân biệt rõ về khái niệm: Đình, Đến, Chùa, Miếu, Phủ và nhận biết rõ nơi đây thờ tự ai, chùa theo phong cách Tiểu Thừa, Nguyên Thủy, Nam Tông hay Bắc Tông để có cách ứng xử phù hợp.
Việc sắm sửa lễ mặn chỉ có thể được chấp nhận nếu như trong khu vực chùa có thờ tự các vị Đức Ông, Thánh, Mẫu và chỉ dâng đặt tại ban thờ hay điện thờ mà thôi. Và việc này phải theo sự hướng dẫn của quản lý, thủ đền và nội quy chung của nơi thờ tự.
Không đặt lễ mặn ở khu vực Phật điện tức là chính điện, tức là nơi thờ tự chính của ngôi chùa. Trên hương án của chính điện chỉ được dâng đặt lễ chay, tịnh. Vấn đề này chúng ta cũng cần có kiến thức phân biệt rõ về khái niệm: Đình, Đến, Chùa, Miếu, Phủ và nhận biết rõ nơi đây thờ tự ai, chùa theo phong cách Tiểu Thừa, Nguyên Thủy, Nam Tông hay Bắc Tông để có cách ứng xử phù hợp.
Việc sắm sửa lễ mặn chỉ có thể được chấp nhận nếu như trong khu vực chùa có thờ tự các vị Đức Ông, Thánh, Mẫu và chỉ dâng đặt tại ban thờ hay điện thờ mà thôi. Và việc này phải theo sự hướng dẫn của quản lý, thủ đền và nội quy chung của nơi thờ tự.
- 4. Không cúng tiền vàng mã âm phủ
Không nên sắm sửa vàng mã, tiền âm phủ để dâng cúng Phật tại chùa. Bởi quan điểm này trong Đạo Phật không được chấp nhận, muốn tìm hiểu rõ hơn, các bạn có thể đến những ngôi Chùa mà ở đó có những khóa giảng dạy cơ bản về giáo lý Phật Giáo và nguồn gốc Đạo Phật và các tông phái, chi phái của Đạo Phật. Như vậy sẽ hiểu biết rõ hơn để có cách ứng xử phù hợp.
Nếu có sửa lễ này thì thí chủ đặt ở bàn thờ Thần linh, Thánh Mẫu hay ở bàn thờ Đức Ông. Tiền thật cũng không nên đặt lên hương án của chính điện, mà nên bỏ vào hòm công đức. Về vấn đề này cũng một phần do diễn biến lịch sử, khi Tam Giáo đồng nguyên với mục đích đồng hóa các tôn giáo khác nhau, vì cộng động dân cư thời xưa có nhiều nguồn gốc, để ổn định mặt kinh tế chính trị và đời sống tinh thần nên tinh thần tam giáo đồng nguyên ra đời. Tam giáo gồm: Phật Giáo, Đạo Giáo, Nho Giáo để đảm bảo tính phù hợp tại thời điểm. Do vậy mọi người cũng cần hiểu và nhận biết về Phật Giáo, Đạo Giáo, Nho Giáo để phân biệt rõ ràng và ý nghĩa đích đến mong muốn của các Đạo với con người là gì, để việc thực hành tín ngưỡng đúng đắn và không bị bám chấp vào các sự mê tín mù quáng. Mê tức là không biết, không tìm hiểu kỹ vấn đề, nên tín luôn, dẫn đến sự sai lệch trong tư tưởng của mỗi con người, khiến các hành động, hành vi cũng từ đó sai lệch theo.
Nếu có sửa lễ này thì thí chủ đặt ở bàn thờ Thần linh, Thánh Mẫu hay ở bàn thờ Đức Ông. Tiền thật cũng không nên đặt lên hương án của chính điện, mà nên bỏ vào hòm công đức. Về vấn đề này cũng một phần do diễn biến lịch sử, khi Tam Giáo đồng nguyên với mục đích đồng hóa các tôn giáo khác nhau, vì cộng động dân cư thời xưa có nhiều nguồn gốc, để ổn định mặt kinh tế chính trị và đời sống tinh thần nên tinh thần tam giáo đồng nguyên ra đời. Tam giáo gồm: Phật Giáo, Đạo Giáo, Nho Giáo để đảm bảo tính phù hợp tại thời điểm. Do vậy mọi người cũng cần hiểu và nhận biết về Phật Giáo, Đạo Giáo, Nho Giáo để phân biệt rõ ràng và ý nghĩa đích đến mong muốn của các Đạo với con người là gì, để việc thực hành tín ngưỡng đúng đắn và không bị bám chấp vào các sự mê tín mù quáng. Mê tức là không biết, không tìm hiểu kỹ vấn đề, nên tín luôn, dẫn đến sự sai lệch trong tư tưởng của mỗi con người, khiến các hành động, hành vi cũng từ đó sai lệch theo.
- 5. Không lấy các đồ dùng của chùa làm của riêng
- 6. Không nên đi giày dép vào trong đại điện của Chùa
Vào Phật đường, tam bảo không nên đi giày dép, nhai trầu, hút thuốc. Tam bảo là nơi tôn nghiêm, có giới hương, định hương, chân hương, đòi hỏi phải trì giới để di dưỡng thanh tịnh, tuyệt đối không gây ồn ào, hỗn tạp. Tội náo loạn tam bảo không nhỏ. Chùa là nơi sinh hoạt cộng đồng nên tối thiểu cũng cần có sự tôn nghiêm, tôn trọng giữa con người với con người, nên việc làm náo loạn, ầm ĩ là đã đủ thấy tâm của người đến chùa nhiễu động. Còn việc đi giày dép, nhai trầu, hút thuốc thì bản chất hiện tại các chùa đều được lau chùi, vệ sinh sạch sẽ, lát đá hoa, v.v...và tùy nguồn lực mỗi chùa về nhân sự lau dọn tiếp đón, nên mỗi người nên giảm bớt sự mất vệ sinh, để người khác phải lau dọn nhiều lần, đó cũng là một hình thức tu tập tâm thức của mỗi người. Vì Chùa ngày xưa ở trên nền đất nện nhiều thì có thể đi dép, trống trơn trượt, chứ Đức Phật còn sống chắc cũng sẽ không cấm, mà chỉ đưa ra những giáo pháp để mọi người tự nhận thấy và thay đổi hành vi thông qua Tâm (Mong muốn) của con người.
- 7. Không nên vào Chùa bằng cửa chính điện
- 8. Không nên nhìn ngó chằm chằm vào Tượng Phật
Không nên ngắm tượng Phật như một tác phẩm nghệ thuật, trước tượng Phật nên cung kính nghiêm trang, không nhìn ngang ngó dọc, khệnh khạng trước tam bảo. Nếu muốn chiêm ngưỡng tượng Phật, nên đứng từ ngoài để quan sát. Việc này chỉ không nên thôi, vì đối với các nhà khoa học, nghiên cứu văn hóa thì cần có góc nhìn khác, họ cần nghiên cứu niên đại, hình thể, chất liệu, nghệ thuật tạo hình, cần ghi chép, chụp ảnh v.v... để đưa ra những thông số mang tính nghiên cứu, để có thông tin khảo cứu, chứng nghiệm. Còn ở đời sống, thì khi nhìn chằm chằm, nhìn ngang ngó dọc, khệnh khạng thì thường là những người có Tâm: Sân hận, Nghi Ngờ, Ngạo Mạn... và khi thực hành trong cuộc sống sẽ có sự phản cảm, ít được người khác giúp đỡ, và dễ bị xa lánh hoặc bị từ chối khéo. Mọi người đi lễ chùa cũng cần hiểu rõ: Tam Bảo - Tam Bảo là gì - Ý nghĩa của Tam Bảo đối với đời người là gì, hiểu được ý nghĩa và thực hành theo Tam Bảo đó mới là sự chân chính của mỗi con người.
- 9. Không gây ồn ào, náo loạn khu vực thờ Tam Bảo
Không chạy qua chạy lại, nói chuyện, bình phẩm, ngồi hoặc nằm trong Phật đường. Không tùy tiện hắt hơi sổ mũi, khạc nhổ… quanh khu vực Phật điện, Tam Bảo. Đơn giản bởi đây là những hành vi tu Thân của mỗi người, nên cơ bản từng con người cần biết, đến Chùa, Đình, Đền, Miếu, Phủ nơi giao thoa của thế giới Tâm linh vô sắc, mà còn như vậy, thì những người này ở ngoài đời thường thì không còn coi bất cứ ai ra gì, vậy chơi với những người như vậy có nên không. Do vậy đây cũng chính là một pháp tu Thân, Tâm, Tuệ cho mỗi người khi đi lễ Chùa. Lúc này Chùa là phương tiện để chúng ta tu tập, hành vi xấu xung quanh của con người là đối cảnh, để đối tâm chúng ta. Hay thì chúng ta nên học, không hay chúng ta nên sửa để hoàn thiện bản thân mình.
10. Đi lại trong đại điện nên theo quy tắc
Vào Phật đường, đi vòng quanh tượng Phật, khu vực tam bảo, đi từ phải sang trái, vì năng lược gốc của vũ trụ cũng đi từ phải trang trái. Niệm tên Phật hiệu, có tác dụng như lý tác ý, hoặc Tự kỷ ám thị, giúp chúng ta nhiếp tâm, từng niệm (suy nghĩ) nhớ đến những điều Đức Phật dạy, để thực hành những điều đó trong đời sống. Và đây chính là "Nhân" lành - thực hành điều thiện lành tức là gieo "Duyên" các điều kiện cần, và chỉ cần Nhân tốt, Duyên tốt, ắt sẽ có "Quả" tốt, và dẫn đến Nghiệp lực tốt. Trong kinh điển giáo lý có trích đoạn những người thực hành được các điều này, đại ý sẽ được hưởng 5 điều phúc đức: "Hậu sinh đoan chính, đẹp; lời ăn tiếng nói rõ ràng dễ nghe; hóa sinh thăng thiên; có thể được sinh ra trong gia đình quyền quý; siêu sinh đạo Niết Bàn"
- 11. Nên phát tâm cúng dường tùy theo tâm nguyện
Sử dụng đồ của chùa, như ăn uống, thụ lộc, nên lưu công đức, dù ít dù nhiều. Không nên coi đó là của chùa, trụ trì cho thì nhận mà không bố thí chút công đức. Bởi vì có 2 lý do: Ngân sách của Chùa để duy trì các hoạt động như điện, nước, sinh hoạt, gạo, muối, thực phẩm cũng cần phải có để trả chi phí cho nhà nước. 2. Đồ lễ của đàn na thí chủ tuy nhiều, nhưng cũng không phải lúc nào cũng sử dụng và ăn hết được. 3. Đối với một số chùa Nam Tông lấy việc tu hành và truyền thừa giảng dạy giáo lý, thì nơi đây thường không tổ chức cúng lễ, nên cũng cần các khoản chi phí để sửa chữa, tu bổ, đèn nhang, thực phẩm cơ bản. Vì trước đây các Chùa này thường các nhà sư đi khất thực để tu luyện kinh hành và phá bỏ tâm ngạo mạn, tâm sở hữu. Nhưng ngày nay hiện đại cuộc sống các nhà sư tu hành khổ hạnh không như trước, cần phù hợp với hiện đại. Và cũng nên có những nhận biết đúng sai về việc bố thí cúng dường, khi những chùa nơi đây lợi dụng việc đàn na thí chủ bố thí cùng dường để làm phương tiện kiếm tiền, thì chúng ta cũng phải dùng trí tuệ hiểu biết để phân tích, nếu không là tưởng là việc tốt nhưng hóa ra lại tăng nghiệp xấu cho chính bản thân mình.
- 12. Không nên mang túi xách và các đồ cá nhân quá nhiều
Không đứng hoặc quỳ chính giữa Phật đường lễ Phật. Lưu ý, đó là vị trí tối cao của trụ trì, trưởng lão, các vị Sư có đức cao vọng trọng, khiến mọi người cần phải tôn trọng nên quỳ lễ chếch sang bên một chút.
- 13. Không nên mặc quần áo ngắn, đồ ngủ vào Chùa
Lễ chùa phải ăn mặc giản dị, sạch sẽ, đặc biệt không mặc váy ngắn, quần cộc, áo hở lườn hở nách… Nhiều người khi lễ Phật, thậm chí nhiều vị trí nhạy cảm phơi hết ra ngoài, vừa phạm giới uế tạp Phật đường, vừa phạm giới bất kính, bởi vì quần áo thiếu vải sẽ khởi tâm Dục giới cho người khác cũng là một loại nghiệp báo không tốt. Chưa kể đến thuần phong mỹ tục đạo đức của người Việt Nam, còn phạm vi ngoài thế giới con người có những niềm tin khác nhau, nhưng chắc chắn đứng trước các bậc Thánh, Chúa, Giáo chủ v.v... đức tin của họ, họ cũng sẽ không có những hành động như vậy. Thời nay có nhiều lời răn với hành vi này, như là công quả tiêu tan, quả báo vô cùng, thân đày địa ngục, là để răn giới trẻ hoặc những người lớn nhưng có hành động như vậy, ở tầng bậc thấp của ý thức con người, nên mới có những lời răn có tính chất bắt buộc, giáo điều, để mọi người nhanh hiểu.
- 14. Không nên để trẻ em vào Chùa
- 15. Nên sử dụng Pháp danh phù hợp trong Chùa
Vào chùa, nên dùng Phật danh thay tên gọi để mở lời chào trụ trì và tăng ni trong chùa. Khi ra về cũng nên dùng câu này để bái biệt, công đức mang lại vô lượng, cho cả người vãn cảnh và nhà chùa. Đặc biệt cũng nên hiểu các câu Phật Danh ví dụ như: Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật - Nam Mô - đây là phiên âm tiếng Phạn - Nghĩa là Quy Y - Quy là quay về, Y là nương tựa, Bổn Sư: Sư là Thầy - Bổn là đầu tiên. Thích Ca - Đức Phật dòng họ (Shakya) Phiên âm dịch là Thích Ca - nên họ của các sư tại Việt Nam đều lấy họ Thích. Mâu Ni - Đây là một dòng tu khổ hạnh bắt nguồn từ Ấn Độ - Nepal. Phật: được dịch từ Budda - Có nghĩa là bậc giác ngộ toàn phần là một quả vị. Nên những người tu đến giác ngộ - chánh đẳng - chánh giác đều được gọi là Phật - Trong dân gian cổ tại Việt Nam có nơi được phiên âm đọc là Bụt - giống các câu chuyện cổ tích ngày xưa "Bụt hiện lên hỏi - tại sao con khóc"... Và dĩ nhiên còn nhiều danh hiệu nữa, mọi người nên tìm hiểu kỹ để sử dụng thực hành có ý nghĩa.
Nguồn: Sưu tầm
CÔNG VIÊN TƯỞNG NIỆM THIÊN ĐỨC - NƠI HIẾU NGHĨA VẸN TRÒN
(Với thông điệp mong muốn mang lại cho khách hàng sự
Bình An trong Tâm - Nơi lòng Hiếu Nghĩa được Tôn Vinh - Hướng về Nguồn Cội)
CÔNG VIÊN TƯỞNG NIỆM THIÊN ĐỨC - NƠI HIẾU NGHĨA VẸN TRÒN
(Với thông điệp mong muốn mang lại cho khách hàng sự
Bình An trong Tâm - Nơi lòng Hiếu Nghĩa được Tôn Vinh - Hướng về Nguồn Cội)
---------------
✅ Quý khách cần tìm hiểu thông tin và đăng ký thăm quan công viên miễn phí.
☎️ Xin liên hệ: Nguyễn Phương Nam - 09 85 85 99 72 - Nguyễn Hồng Vân: 091 858 9466 ( Phục vụ24/24)
☑ Email: namthienducvinhhangvien@gmail.com
☑ Trụ sở chính: Tầng 8 - Tòa nhà Imperial - Số 71 Vạn Phúc - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội.
☑ Công viên Thiên Đức: Xã Trung Giáp - Bảo Thanh - Phù Ninh - Phú Thọ.
☑ Website: http://vinhhangvien.com
----------
✅ Xem thêm: (QUAY VỀ => TRANG CHỦ)
✔️ Phong thủy tổng thể Công viên Thiên Đức
✔️ Đất ngũ sắc tốt trong việc an táng
✔️ Tầm nhìn - Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi Thiên Đức
✔️ 20 cách bồi Phúc để gia tăng Phước Báu
✔️ 9 điều lợi ích giúp đời sống An lành tăng Phúc Thọ
✔️10 điều Tâm niệm của Đức Phật giúp mọi người an lạc
✔️ Cách đi lễ Chùa mang lại Hạnh Phúc trong đời sống
✔️ Hiểu chánh pháp giúp cuộc sống giải thoát
✔️ Hướng dẫn cách thắp hương gia tiên - hiếu đạo
✔️ Hiểu về nghi lễ thờ cúng Đền - Chùa - Miếu - Phủ
✔️ Tang lễ và những điều cơ bản cần biết.
✔️ Các Dịch vụ phục vụ lợi ích khách hàng tại Thiên Đức
✔️ Hạng mục công trình nổi bật tại Thiên Đức
✔️ Đăng ký thăm quan & Lịch trình - Xe đưa đón tại Hà Nội - Miễn phí
✔️ Các đồi phong thủy - sản phẩm đang mở giao dịch
✔️ Tổng hợp các câu chuyện phong thủy
✔️ Tổng hợp các câu chuyện sống đẹp - khuyến thiện
✔️ Chức vị quan trọng hay mạng người quan trọng hơn
✔️ Ngôi mộ thiên táng với dòng họ Lê Hữu
✔️ 10 kỳ quan thiên nhiên Phật ngủ tại Trung Quốc
✔️ Các loài hoa cấm kỵ không đặt trên ban thờ
✔️ Các điểm nhấn khác biệt của một nghĩa trang đẹp tại Phú Thọ
Chân thành cảm ơn!
✅ Quý khách cần tìm hiểu thông tin và đăng ký thăm quan công viên miễn phí.
☎️ Xin liên hệ: Nguyễn Phương Nam - 09 85 85 99 72 - Nguyễn Hồng Vân: 091 858 9466 ( Phục vụ24/24)
☑ Email: namthienducvinhhangvien@gmail.com
☑ Trụ sở chính: Tầng 8 - Tòa nhà Imperial - Số 71 Vạn Phúc - Liễu Giai - Ba Đình - Hà Nội.
☑ Công viên Thiên Đức: Xã Trung Giáp - Bảo Thanh - Phù Ninh - Phú Thọ.
☑ Website: http://vinhhangvien.com
----------
✅ Xem thêm: (QUAY VỀ => TRANG CHỦ)
✔️ Phong thủy tổng thể Công viên Thiên Đức
✔️ Đất ngũ sắc tốt trong việc an táng
✔️ Tầm nhìn - Sứ mệnh - Giá trị cốt lõi Thiên Đức
✔️ 20 cách bồi Phúc để gia tăng Phước Báu
✔️ 9 điều lợi ích giúp đời sống An lành tăng Phúc Thọ
✔️10 điều Tâm niệm của Đức Phật giúp mọi người an lạc
✔️ Cách đi lễ Chùa mang lại Hạnh Phúc trong đời sống
✔️ Hiểu chánh pháp giúp cuộc sống giải thoát
✔️ Hướng dẫn cách thắp hương gia tiên - hiếu đạo
✔️ Hiểu về nghi lễ thờ cúng Đền - Chùa - Miếu - Phủ
✔️ Tang lễ và những điều cơ bản cần biết.
✔️ Các Dịch vụ phục vụ lợi ích khách hàng tại Thiên Đức
✔️ Hạng mục công trình nổi bật tại Thiên Đức
✔️ Đăng ký thăm quan & Lịch trình - Xe đưa đón tại Hà Nội - Miễn phí
✔️ Các đồi phong thủy - sản phẩm đang mở giao dịch
✔️ Tổng hợp các câu chuyện phong thủy
✔️ Tổng hợp các câu chuyện sống đẹp - khuyến thiện
✔️ Chức vị quan trọng hay mạng người quan trọng hơn
✔️ Ngôi mộ thiên táng với dòng họ Lê Hữu
✔️ 10 kỳ quan thiên nhiên Phật ngủ tại Trung Quốc
✔️ Các loài hoa cấm kỵ không đặt trên ban thờ
✔️ Các điểm nhấn khác biệt của một nghĩa trang đẹp tại Phú Thọ
Chân thành cảm ơn!